Thứ Sáu, 4 tháng 7, 2014

THÔNG TIN VÀ YÊU NƯỚC

Thông tin trong xã hội hiện đại được ví như quyền lực, có sức mạnh vô hình và vô cùng to lớn, giá trị hơn tiền của, vật chất. Dân chủ cho phép mọi công dân có quyền, có cơ hội và bình đẳng tiếp cận thông tin.
Tuy nhiên, có cơ hội tiếp cận thông tin thôi chưa đủ, điều quan trọng là thông tin phải được minh bạch hóa, được truyền tải kịp thời, trung thực, chính xác, đầy đủ. 
Thiếu minh bạch thông tin là một hình thức gây "nhiễu” chính trị, bịt mắt nhân dân, hạn chế giác ngộ chính trị, hạn chế quyền làm chủ, quyền thực hiện dân chủ trực tiếp của người dân.
Thông tin minh bạch, sát thực, khách quan gây áp lực cho các thế lực bất chính, góp phần tiêu trừ cái phi lý, thu hẹp khoảng cách trong quan hệ bất đối xứng giữa các chủ thể trong xã hội; đồng thời, thúc đẩy người dân tham gia quản trị xã hội bằng những hành động thiết thực, đúng đắn, đóng góp trực tiếp cho xã hội.
Từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Haiyang Shiyou-981 (HYSY-981) vào khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam (2-5-201), được bật đèn xanh, báo “lề phải” hào hứng vào cuộc. Nhan nhản những cái tít vỗ về, ve vuốt lòng tự hào, nâng cao sự tự tin dân tộc. Nào là:
“Dư luận thế giới đứng về phía Việt Nam”, “Thế giới ủng hộ Việt Nam”, “Mỹ dạy Trung Quốc bài học ứng xử ở biển Đông”, “Nga vẫn đứng về phía Việt Nam”, “Bạn bè Pháp tin tưởng, ủng hộ Việt Nam”, “Đồng minh mới, bạn bè cũ của Trung Quốc đều quay sang ủng hộ Việt Nam”…
Thậm chí là:
 “Người Trung Quốc ủng hộ Việt Nam”, “Người dân Trung Quốc tố cáo nước này về vụ biển Đông”…
Xin thưa:
Thứ nhất, bây giờ không còn là thời kỳ Chiến tranh Lạnh, không còn phe phái, ý thức hệ, nên cái sự ủng hộ rầm rầm như trước đây là không hợp lý.
Thứ hai, một vài phát biểu của các Nghị sĩ, các học giả, các nhà bình luận… của một số nước không phải là ý kiến chính thức của Chính phủ.
Thứ ba, vài dòng chữ, vài cái comment của cư dân mạng cũng không thể đại diện cho nhân dân một nước.
Thứ tư, ủng hộ hay phản đối của các nước trước một vấn đề nào đó được dựa chắc trên LỢI ÍCH, đặc biệt là những lợi ích trực tiếp, thiết thân - cần đứng trên nền tảng đó để bình, để luận, để đo, để thẩm định xem sự ủng hộ hoặc phản đối ấy thực chất hay hình thức.
 Tóm lại, thiếu minh bạch thông tin, chuyển tải thông tin theo cách bóp méo, hoặc thổi phồng sẽ gây “mù” chính trị, dẫn dắt người dân vào mê cung.
Yêu nước, tự hào dân tộc là đáng hoan nghênh, song cần đúng cách. Hãy để người dân nhận thức đúng về hiện trạng, vị thế đất nước, chuẩn bị sẵn tâm thế trước mọi tình huống, mọi biến động; từ đó, có thái độ ứng xử và hành động phù hợp.
Ngủ quên trong tự hào, li bì trong ảo vọng, một sáng mai thức dậy, rất có thể, ta chẳng còn đất nước để yêu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

CHÀO BẠN! NẾU CÓ THẮC MẮC HOẶC ĐÓNG GÓP, XIN ĐỂ LẠI Ý KIẾN BẰNG TIẾNG VIỆT CÓ DẤU. CHÚNG TÔI RẤT VUI VÌ BẠN ĐÃ GHÉ THĂM!