Chủ Nhật, 30 tháng 11, 2014

MỘT THOÁNG BAYON

Trong cuộc lãng du tìm hồn của đá, đã có một ngày, ta khạo khờ, vẫy vùng trong sâu thẳm Bayon. Vắt qua thời gian, nơi tiếng gió hoang khẽ khẽ hát lời bài ca vong quốc, Angkor Thom trầm mặc, u buồn như chưa nỡ chia tay quá khứ vàng son.
Khắc khổ, im lìm, nụ cười đá Bayon khiến những lời giải đáp chưa bao giờ là đủ. Lạnh lùng nhưng từ bi. Âm thầm mà nói nhiều hơn lời lẽ. Đứng trước Bayon, mọi ngôn từ đều trở nên bất lực. Bayon khiến bao người chiêm bái phải đối diện với những đôi mắt hiện hữu và không hiện hữu để cảm nhận nỗi thống khổ của tha nhân.

Bayon như một lời nhắn nhủ về khát khao cứu độ chúng sinh khỏi sông truân chuyên, biển trầm luân và thoáng trong hơi thở của đá, ta nghe tiếng nấc nghẹn của một giấc mơ hóa thạch. Trong vẻ đẹp an nhiên thoát tục trầm bi, trong nỗi bao dung và niềm an lạc vô bờ, ta vẫn không thoát khỏi ám ảnh ma lực của ánh mắt đá Bayon. Cặp mắt đá dù không ngấn lệ, mà vẫn mơ hồ trĩu một hồn đau.
Ta thẫn thờ trước những nét minh triết trên khuôn mặt đá, đắm mình trong không gian đá thấm đẫm sắc màu suy tưởng, nghe thấu những khúc quanh tam giới để cảm nghiệm nỗi cô đơn tột cùng của cõi con người.
Lắng đọng, mộng mị và hư vô, Bayon khiến ta trôi vào một thế giới khác, thế giới của huyền ảo, siêu phàm và thần linh mà vẫn chộn rộn bao trò cười khóc kiếp người. Trong chạng vạng ráng chiều, thảng vọng tiếng gươm đao trận mạc, tiếng vó ngựa ngậm ngùi, tiếng rên rỉ, thở than của những linh hồn chết. Dưới vẻ uy nghi, muôn màu tráng lệ của lăng tẩm, đền đài, vẫn còn vương dấu máu xương.
 Tận cùng thăm thẳm vô ngã, lơ lửng một dấu hỏi cật vấn như vầng trăng lưỡi liềm cứa vào bầu trời: Cũng đá xám, cũng đền đài, lăng tẩm, đâu là ranh giới giữa vĩnh cửa và lụi tàn? Giữa thanh tao và thấp hèn? Giữa thức tỉnh và u mê?
Rất có thể, đền đài sẽ quạnh quẽ, lăng mộ sẽ im lìm và hoang phế, nếu người sống cứ khư khư nắm tay những hồn ma nhảy nhót trong ánh lửa lập lòe của dạ tiệc quỷ.
(Trả nợ giấc mơ đá hai năm về trước, khi đứng trước Bayon)

 Ngày 30-11-2014.

1 nhận xét:

  1. Nếu bạn có dịp đi sâu vào những cánh rừng già Tây bắc kampuchia giáp biên giới Thái lan sẽ được thấy nhiều phế tích

    Trả lờiXóa

CHÀO BẠN! NẾU CÓ THẮC MẮC HOẶC ĐÓNG GÓP, XIN ĐỂ LẠI Ý KIẾN BẰNG TIẾNG VIỆT CÓ DẤU. CHÚNG TÔI RẤT VUI VÌ BẠN ĐÃ GHÉ THĂM!