Chủ Nhật, 1 tháng 6, 2014

TÍNH CÁCH VIỆT (Kỳ II)

Người Việt thích “tự sướng”
Trong không khí hừng hực thù Tàu, chống Tàu, mong muốn bộ máy lãnh đạo cấp cao có những tuyên bố, phản ứng quyết liệt, thể hiện tinh thần dân tộc, lời phát biểu về “hữu nghị viển vông” của Thủ tướng (21-5-2014) như mồi lửa châm vào đám củi khô, thổi bùng lên một cơn bão…."tự sướng” của người Việt. Đa số dân Việt hào hứng mơ, say sưa mơ, đắm mình trong ảo vọng - ảo vọng về một ngày không xa "thoát Trung","thân Mỹ", tiến gần tới bến bờ dân chủ. Đây, các cung bậc tự sướng của người Việt:

 “Cơ hội để “thoát Hán” trong sự kiện giàn khoan HD-981 thực sự đã mở ra với lãnh đạo Việt Nam hôm nay. Lịch sử Việt Nam thường cho thấy, cứ mỗi lần đặt trong thời khắc hiểm nghèo, người Việt hay có cách thoát hiểm rất ngoạn mục. Hôm nay chúng ta cũng hy vọng như vậy. Sự kiện này sẽ mở ra một tiền đồ tươi sáng cho Dân tộc Việt Nam” (Hoàng Mai: Tiếng gọi của non sông: Thoát Hán!).

- “Chính phủ và nhân dân Việt Nam cũng tỏ thái độ dứt khoát: Tổ quốc là trên hết! Câu trả lời của Thủ tướng chính là tâm nguyện của 90 triệu người Việt Nam, là bản lĩnh hàng ngàn năm của lịch sử Việt Nam: Tổ quốc trên hết!” (Tổ quốc trên hết! Báo Pháp luật).
 - “Thay đổi lớn nhất và bất ngờ đối với Trung Quốc, đó là sự thoát khỏi lệ thuộc vào Trung Quốc của Việt Nam (…) phản ứng mạnh của Việt Nam lần này có lẽ là bất ngờ lớn với Trung Quốc. Có thể nói là Trung Quốc đã “già néo đứt dây”, khiến Việt Nam bắn ra khỏi quỹ đạo của Trung Quốc” (Nguyễn Tiến Dũng: Giàn khoan của Trung Quốc và bước ngoặt của Việt Nam).
He he. Bác này “tự sướng” kinh thật!
- “Tiếng nói dũng cảm của ông Thủ tướng cự tuyệt thứ "hòa bình hữu nghị viển vông" có giá trị như một lời hô thoát Hán. Nhạc sĩ Tô Hải, nhà báo Huy Đức, trang mạng Bauxite, trang mạng Dân quyền… đã nhạy cảm dịch được lời của Thủ tướng thành lời hô thoát Hán thiêng liêng trong lúc này, đáng cổ vũ lắm chứ” (Hà Sĩ Phu: Muốn thoát Hán?”.
Các bác dịch lời Thủ tướng ác liệt theo kiểu "đi trước thời đại", chẳng khác gì các báo lề Đảng dịch bài phát biểu của Tổng thống Barack Obama tại Học viện quân sự West Point! Hi hi.
- “Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã có những phát ngôn đanh thép, gây xúc động cho người Việt khắp nơi trên thế giới (…). Nhân dân Việt Nam và thế giới rất ca ngợi bài phát biểu của Thủ tướng. Tôi cho rằng, câu nói của Thủ tướng thể hiện rõ rệt tầm cỡ, sự sắc sảo của một nguyên thủ quốc gia (…) Mạnh mẽ đanh thép hùng hồn nhưng cũng rất nhân văn. Đó là những câu nói bất hủ của các vị lãnh đạo như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Trong bối cảnh này, những câu nói của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã quy tụ nhân tâm, quy tụ đoàn kết dân tộc. Lâu lắm rồi, chúng ta mới có một phát biểu của Thủ tướng khiến nhân dân tin Đảng, tin Chính phủ, thể hiện cái tôi với Trung Quốc” (Phương Mai: Anh hùng Lê Mã Lương- Phát ngôn của Thủ tướng Chính phủ hội tụ khí phách Việt Nam). 
Tư duy mãi mà chưa hiểu căn cứ nào để Bác Lương khẳng định: 1- Đây là “phát ngôn đanh thép”; 2- Gây xúc động cho người Việt khắp nơi trên thế giới”; 3- “Thế giới rất ca ngợi bài phát biểu của Thủ tướng”; 4- “Câu nói bất hủ”…“thể hiện cái tôi với Trung Quốc”.
-“Trung Quốc có bộ máy quân sự, ngoại giao hùng mạnh nhưng đang bị cả thế giới lên án, còn Việt Nam tuy quân sự, ngoại giao yếu hơn nhưng đủ sức răn đe và Việt Nam có chính nghĩa, được nhiều nước và truyền thông quốc tế ủng hộ” (Thế cờ đang ở trong tay ai?)
Đoạn này ở phần kết bài phỏng vấn Giáo sư Carl Thayer; tuy nhiên, cái kiểu hừng hực, mơ mị tin rằng, Trung Quốc “bị cả thế giới lên án” và Việt Nam “được nhiều nước và truyền thông quốc tế ủng hộ”… thì chắc là không phải của Giáo sư Carl Thayer!
- “Khí phách của Thủ tướng cùng với trí dũng của ngư dân Việt trong những ngày này đã đem lại niềm tin và thổi bùng sức mạnh để cả dân tộc cùng đi tới” (Khí phách của Thủ tướng và trí dũng ngư dân).
“Tuyên bố ấy còn khởi đầu cho một thời kỳ, một hướng đi của Việt Nam trước những cam go, thử thách của tình hình khu vực, thế giới” (Hoàng Dũng: Không có hữu nghị viển vông!).
- “Nhân dân hồ hởi và phấn khởi đón nhận tuyên bố đanh thép của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc họp ở Manila và trả lời phỏng vấn Hãng thông tấn AFP và REUTER. Thái độ thẳng thắn và minh bạch đó đã đáp ứng lòng dân, nói lên được điều nhân dân mong mỏi bấy lâu nay: phải biểu tỏ khí phách và truyền thống quật cường của dân tộc ta trước bọn xâm lược, cho dù chúng hung hãn, nham hiểm cỡ nào (Huỳnh Kim Báu: Phải minh bạch với dân).
- “Tình thế ngàn cân như thế đã khiến giới quan sát không quá ngạc nhiên khi tiếp tục chứng kiến những bước đi dạn dĩ hơn trong phong trào “xoay trục” sang phương Tây”… Cùng với động thái “xoay trục” sang phương Tây của một bộ phận giới lãnh đạo Việt Nam…"thậm chí đến một lúc nào đó, tinh thần biểu tình của nhân dân đã từng bị chính quyền ngăn cấm thô bạo sẽ có cơ may được chính giới lãnh đạo khẩn thiết “kêu gọi” (Thường Sơn: Bắt đầu “thoát Trung”).
Bác này (Thường Sơnđạt tới tuyệt chiêu “tự sướng”! He he.
……
Mới chỉ lướt sơ sơ, đã thấy dân Việt cực kỳ thích “tự sướng”, tự huyễn hoặc, tự ve vuốt. Có điều, trong khi cả nước đang mê trong cơn “thủ dâm chính trị” của Thủ tướng, thì “O Tiến” đã kịp thoát hiểm một cách ngoạn mục – cơn ác mộng có tên “dịch sởi” chìm nghỉm vào quên lãng. “Thoát Hán”, “xoay trục” chưa thấy đâu, chỉ biết những ngày này, bà con Văn Giang, Dương Nội, Bắc Sơn (Thạch Hà, Hà Tĩnh), Đắc Nông….dường như cô đơn hơn với nỗi đau của mình.
Hình như muôn đời vẫn thế!… Một người vui, nhưng có triệu người buồn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

CHÀO BẠN! NẾU CÓ THẮC MẮC HOẶC ĐÓNG GÓP, XIN ĐỂ LẠI Ý KIẾN BẰNG TIẾNG VIỆT CÓ DẤU. CHÚNG TÔI RẤT VUI VÌ BẠN ĐÃ GHÉ THĂM!